2012/06/09

2012 Transit of Venus

Transit of Venus
6 June 2012
Bangkok Thailand
Photo by Thanaphum Lapjatuporn



คลิกที่รูปเพื่อดูรูปขนาดใหญ่ได้นะครับ (ใหญ่จนเห็นดวงอาทิตย์ได้เต็มจอ)

ถ่ายรูปที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพครับ ไปรอก่อนพระอาทิตย์้ขึ้นเลย แต่อยู่ในกรุงเทพหาสถานที่ถ่ายลำบาก เพราะมีแต่อาคารสูงๆไปหมด ไม่ได้เห็นเส้นขอบฟ้าเลย กว่าจะได้เห็นดวงอาทิตย์ก็หกโมง ทั้งตึกบัง ทั้งเมฆบัง (ดวงอาทิตย์ขึ้นที่กรุงเทพ5.47น.) ขึ้นไปนอนถ่ายจากดาดฟ้าอาคาร5ชั้น พอจะสูงหน่อยนึง



ได้เห็นดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์แล้ว! ล่างซ้ายของดวงอาทิตย์ที่เมฆเกือบจะบังไป ได้เห็นอยู่ไม่ถึงนาทีเพราะเมฆเยอะมาก ถ่ายไปสิบรูป มีรูปนี้รูปเดียวที่เมฆไม่บัง
ตอนถ่ายรูปนี้ไม่ได้ใช้อะไรช่วย แค่ปรับISOต่ำสุด ความเร็วชัตเตอร์สูงสุด หน้ากล้องแคบสุด ให้ได้ภาพที่มืดที่สุด ก็พอจะถ่ายให้เห็นดวงอาทิตย์ตอนเช้าๆตอนพึ่งขึ้นได้

รอดูสักพักว่าจะโพล่มาให้เห็นอีกไหม แต่เมฆเยอะมากเลย ท่าทางฟ้าจะปิดยาวเลย ตอนเช้าก็เลยได้ภาพมาแค่นี้

หลังจากฟ้าปิดมาเกือบสามชั่วโมง ก็พอจะได้เห็นดวงอาทิตย์กันแล้ว ภาพนี้ลองปรับISOต่ำสุด ความเร็วชัตเตอร์สูงสุด หน้ากล้องแคบสุด แต่ก็ไม่สามารถถ่ายดวงอาทิตย์ได้ไม่เหมือนตอนพระอาทิตย์ขึ้นที่แสงยังไม่แรงพอถ่ายได้ แต่ตอนนี้แสงแรงแล้ว กล้องเปล่าๆถ่ายไม่ได้ และถ้าส่องไปตรงๆก็ทำให้เซนเซอร์พังได้เหมือนกัน จากในภาพนี่เมฆเยอะมากๆเลย ที่โรงเรียนก็มีการตั้งกล้องดูดาวติดฟิลเตอร์ดูดวงอาทิตย์ให้นักเรียนได้ชมกันด้วย และก็มีแว่นสุริยะให้ได้ลองดูกันด้วย

ในเมื่อถ่ายด้วยกล้องธรรมดาไม่ได้ ฟิลเตอร์ถ่ายดวงอาทิตย์ก็ไม่มี ก็เลยต้องหาอะไรมาประยุกต์ใช้หน่อย โดยการเอาแว่นสุริยะที่เอาไว้บังลูกตาเวลาดูตรงๆมาบังหน้ากล้องแทน เอามาบังไว้ที่เลนส์แล้วก็เอาเทปแปะยึดไว้กับเลนส์ซะ แม้ว่าช่องสำหรับดูที่แว่นมันออกจะเล็กไปหน่อย(ประมาณ1x2cm)แต่ก็ใช้งานได้ละนะ
แว่นสุริยะที่ใช้จะทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เป็นสีขาว (มีน้องๆบางคนมองไปแล้วคิดว่าเป็นดวงจันทร์ก็มี) สภาพอากาศไม่ดีนัก มีเมฆบังอยู่บางๆ(ลายดำๆเทาๆบนดวงอาทิตย์)
รูปนี้ถ่ายเวลา 09.16น.ครับ (คาบแรกว่างก็เลยได้มานั่งถ่ายรูปได้) เสียดายที่ตอนประมาณ8โมงครึ่งที่เป็นสัมผัสที่สาม(ดาวศุกร์เข้ามาลึกสุด)ฟ้ายังปิดอยู่

รูปนี้ถ่ายเวลา10.39น.ครับ ลงมา่ถ่ายรูปในคาบเรียน ที่อ.ใจดีให้นักเรียนมาดูกันได้ประมาณ15นาที

11.38น. ระหว่างสัมผัสที่สี่(แตะขอบดวงอาทิตย์)กับสัมผัสที่ห้า(ออกจากดวงอาทิตย์) พอจะเห็นดวงอาทิตย์แหว่งไปเล็กๆ ตำแหน่งอาจจะไม่ตรงนัก เพราะตอนถ่ายต้องแหงนกล้องไปเหนือหัว ทำให้มันหมุนๆเพี้ยนๆไปสักนิด

11.43 เห็นอยู่นิดเดียวแล้ว(สัมผัสที่ห้าตอน11.49) หลายๆคนที่มองผ่านแว่นก็จะไม่เห็นกันแล้ว ต้องมองผ่านกล้องถึงจะพอเห็น (กดที่รูปเพื่อดูรูปขนาดใหญ่จะได้เห็นได้ชัดเจนกว่านี้ได้นะ) รูปที่ถ่ายหลังจากนี้ก็แทบไม่เห็นแล้วล่ะ เห็นแหว่งไปเป็นไม่กี่พิกเซล
ก็จบเพียงเท่านี้แหละครับ (ถ่ายมาเป็นร้อยรูปแต่เอาที่เห็นชัดๆได้แค่ไม่กี่รูปเพราะเวลาถ่ายผ่านแว่นสุริยะมันจะมืด ทำให้โฟกัสไม่เจอบ้างไม่ตรงบ้าง ไอ้กล้องตัวนี้แมนนวลโฟกัสก็ไม่เวิร์ค)